Học chơi ghita nào

Introduction: Phàm là cái thằng chơi guitar phèng phèng, không thằng nào không nghĩ đến chuyện tán gái. Tán gái nó là một cái gì đó rất tâm hồn, rất vật chất, rất hiện thực mà cũng rất rất ảo ảnh. Tại sao đi sâu vào cái vấn đề gái trước khi nói về guitar, ấy chính là bởi vì muốn dùng guitar để tán được gái cần phải có hai điều kiện cần và đủ là: hoà nhập được với guitar và hoà nhập được với cảm nghĩ cảm xúc của gái. Hai cái này nó bổ trợ tương thích cho nhau không thể tách rời. Có hiểu được gái mới có thể dùng tiếng guitar mà trò chuyện với gái, truy cập thằng vào thế giới nội tâm của gái mà không sợ bất kỳ một fire wall nào.

1. Bí quyết tỉa tót
Khoan hãy nói đến phần hoà thanh đã được đề cập ở trên, trước hết phải nói đến là nghệ thuật tỉa tót của thằng chơi đệm. Cái này làm hút hồn gái nhất, gái mỗi khi nghe tiếng tỉa tót thanh thoát tự nhiên bủn rủn chân tay, hoa hết cả mắt mũi cảm giác như người đánh đàn trước mặt mình cứ như là một hiệp sĩ áo trắng đang dìu mình vào những giấc mơ bay bổng vậy. Muốn tỉa tót cho ra tấm ra cám, có một số nguyên tắc mà các chú mới tập không thể chểnh mảng đó là:
a) Cắt móng tay: Tay trái: hiển nhiên cụt hết móng, bấm sẽ rất thuận tiện và không bị cụt nốt.
Tay phải: Chú ý ngón cái ngón này dùng để chơi nốt bass nên chú nào đánh đàn dây sắt thì chỉ nên để một chút xíu đừng dài quá nếu không tiếng bass khô và đánh vướng, nhưng cũng đừng ngắn quá nếu không tiếng bass sẽ yếu và không đều.
Các ngón khác: trỏ, giữa, áp út để khoảng chừng 0.2 cm nhớ để đều nhau và không để nhọn ở giữa. Có nhọn thì nhọn một chút sang bên cạnh tức là tại điểm 2/3 của móng tính từ trái sang phải.
Kinh nghiệm : Tiếng đàn sau khi mới cắt móng tay là thánh thót nhất, đều đặn nhất. Thế nên chú nào có hẹn đánh đàn cho gái nghe phải tranh thủ đến sớm 5′’ cắt trong lúc chờ!

b) Tỉa phải có điểm nhấn: Nhấn nghĩa là nhấn phách mạnh. cái này quan trọng để làm tiếng guitar mạch lạc, có hồn. Ví dụ:
Slow Rock 4/4 Am
/A0 A2 C1 /E0 C1 A2 /A0 A2 C1 /E0 C1 A2 /A0
Mỗi cái nốt có gạch là đầu của một phách, cần phải dánh mạnh hơn những nốt khác.
Muốn phân biệt đâu là phách mạnh đâu là phách nhẹ, chỉ có mỗi cách là ngồi tự đập nhịp và đếm. Mới đầu khó nhưng chính thế lại tích luỹ kinh nghiệm rất nhanh.
c) Tỉa phải có lúc nhanh có lúc chậm: Cái này tạo sự khác biệt đỡ nhàm chán cho cả đoạn tỉa dài, nhưng nhớ là nhanh thì nhanh vẫn phải đảm bảo nhịp đều đặn.
d) Không bao giờ quên nốt bass ở phách đầu nhịp:
Nếu hết một nhịp mà chú nào quên đánh bass sẽ thấy tiếng đàn tự nhiên chưng hửng, lạc lõng, nghe thấy cô quạnh yếu đuối. Tiếng bass ở cái phách đầu nhịp này nó là cái sự khởi đầu của cái câu nhạc tiếp theo mà nếu thiếu nó người ta cảm tưởng không biết đi đâu về đâu. Ví thế khi luyện nên chú tâm vào cái nốt này thì sau này sẽ có cơ bản rất lớn trong việc chuyển tiếp những câu bass cầu kỳ.

Về đệm hát, có nhiều kiểu đệm lắm. Một thằng chơi Guitar giỏi không phải là một thằng chơi đúng nốt nhạc, đúng bài bản nhạc, chơi một lèo từ đầu đến cuối không sai câu nào. Không phải vậy! Một thằng chơi Guitar giỏi là một thằng biết chơi đúng lúc, biết sai đúng lúc, biết quên đúng lúc, biết dừng đúng lúc, biết bấm “sai” đúng chỗ… Biết nên chơi thế nào và chơi trước ai. Bởi vậy, xét nghĩ cũng giống như cái trò quân sự ấy - biết rõ đối thủ, phân tích thời điểm, ra đòn chuẩn xác. Như vậy tiếng đàn của ta mới thực sự có hiệu lực và đạt kết quả như ý. Ta nên phân ra nhiều trường hợp cụ thể với nhiều cách đệm như sau:

- Đệm phừng phừng_ như mấy chú tá điền bổ củi - kiểu này thường đệm vào những lúc cao trào của những cuộc hội trại, khi mà “một mình giữa bầy sói”, chỉ mình mình với cây đàn giữa một rừng mồm đang gào thét: “nổi lửa lên em… nổi lửa lên em…”

- Đệm thong thả_ khi mà cuộc vui đã vào cuối canh, bọn tá điền “giọng hát to, tay đàn khoẻ” đã mệt mỏi hết rồi. Chỉ còn mình và mấy ả mặt đang nghệt ra, vừa buồn ngủ vừa mệt…

- Đệm trữ tình_ khi chỉ mình mình với nàng… trong một không gian tĩnh mịch, khi mà những thằng phá đám và những con ả xấu xí đã không còn quấy rầy.

- Đệm dụ dỗ_ Khi mình biết rằng ở bên kia bờ tường, có một ả đang vừa… tắm giặt vừa lắng nghe tiếng đàn của mình.

- Đệm lãng mạn_ Khi ngồi trước những ả: Sống nội tâm, yêu mầu tím, ghét sự giả dối, thích hoa bất tử…

- Đệm theo mốt_ khi ngồi trước những con ranh con quần ngố tóc vàng hoe chỉ thích phim hàn quốc và trai hàn quốc…

+ Với trường hợp đệm tá điền ở hội trại, đòi hỏi bạn chỉ cần có một .. sức khỏe phi thường … bởi vì ở trường hợp này, không phải là tiếng đàn của bạn hoà cùng tiếng hát của nó, mà là chúng nó gào rú và bạn phải làm nhiệm vụ đệm theo cho đúng nhịp, đúng giai điệu của chúng nó. Và không nhất thiết phải đúng Gam, bởi vì chúng nó cũng chẳng cần biết bạn đang chơi gam gì đâu…

+ Trường hợp đệm thong thả, khi mà chỉ còn ít người thưởng thức. Trường hợp này thì bạn cần phải chơi quạt chả nhẹ nhàng. Nếu như chơi cho ả nào đó hát solo thì nên dò nốt trước khi nó hát. Tránh trường hợp nó cứ gào một đằng, mình phừng phừng một nẻo, mãi mới mò ra đúng gam thì nó đã hát xong mẹ nó rồi…

+ Trường hợp đệm trữ tình, khi chỉ còn mình mình với ả. Lúc này thì không thể quạt chả phừng phừng được, mất mẹ nó hết sự lãng mạng. Lúc này chỉ nên đệm theo kiểu rải nốt hợp âm . Kiểu rải hợp âm này nó sẽ như từng giọt nước, tí tách… tí tách len lỏi vào sâu thẳm tâm hồn nàng. Đôi khi ngừng lại một vài giây, như thể mình đang bị không gian và thời gian chế ngự… (lúc này thì có thể đưa tay lên ngoáy mũi hoặc nắm lấy tay nàng - tuỳ thời điểm chọn) Những lúc này đôi khi phải đá thêm mấy bản nhạc không lời trữ tình như Rô-măng, lá thư gửi Ê-Ly, hay Triệu bông hồng… Đảm bảo mặt mũi ả sẽ ngu đi, mắt lờ đờ ngây dại, chân tay mềm nhũn ra .

+ Đệm dụ dỗ_ áp dụng khi mình đang ở trong căn phòng ký túc xá chẳng hạn, bên bờ tường bên kia là khu nữ sinh. Vào một buổi trưa vắng vẻ, khi các con giời xôi thịt đã đi ngủ hết… chỉ còn tiếng xào xạc của những cơn gió mùa Thu hiu hắt thổi vào các tán lá cùng với tiếng róc rách nước trong cái chậu thau mà nàng đang… giặt đồ. Những lúc này thì tuyệt đối không thể dùng phương pháp quạt chả, một là sẽ bị bọn cùng phòng úp xô vào đầu mà tẩn vì tội phá vỡ giấc ngủ, hai là giữa trưa yên ả, tiếng gào rú thảm thiết của ta sẽ không khác gì tiếng sói tru nửa đêm. Lúc này cũng chỉ nên rải hợp âm nhè nhẹ, nhưng đôi khi nên có những đoạn cao trào thống thiết, thê lương. Chủ đề thì nên nói đến quê hương, nói đến dòng sông, nói đến cây tre, mái đình… và cố gắng quên đi các khoản nợ ở căn-tin, cố gắng quên đi cái ngứa của căn bệnh ghẻ quen thuộc đang hành hạ cơ thể… hãy chơi thật dịu dàng, cứ như là mình là một người sống nội tâm lắm ấy…

+ Đệm lãng mạn: Kiểu này dành cho những ả thường sống với một tâm hồn… dở hơi. Những ả luôn găm ở cạp quần một hai cuốn sổ thơ tình Xuân Diệu… Với những ả này thì ta nên tỏ một vẻ phớt đời. Tay rải rải vài nốt, miệng lảm nhảm vài câu, mắt nhìn ra xa xăm… quên đi mọi thứ, thờ ơ mọi thứ… cứ như xung quanh ta chỉ toàn ruồi nhặng vậy. Cái ngữ hâm hâm này mà ta tỏ vẻ quan tâm đến nó là hỏng hết mọi việc. Ta phải thể hiện mình là một con người sống với một tâm hồn bao la, một tinh thần bay bổng, lãng mạn. Mà cũng nên chọn những bài phổ nhạc từ các bài thơ quen thuộc như: “..Khung cửa sổ hai nhà cuối phố… chẳng hiểu vì sao không khép bao giờ…” hay “…em không nghe mùa thu, lá thu kêu xào xạc, con nai vàng ngơ ngác, đạp trên lá vàng khô…”… và thể nào cái ả này cũng tỏ vẻ hiểu biết thốt lên: “- à, hình như bài này là Tiếng Thu của Lưu Trọng Lư anh nhẩy!” Lúc này mình nên ngừng tiếng đàn và giả vờ khen lấy một câu: “- Ôi, sao em cũng biết bài này à, em thật lãng mạn đấy!” (thực ra đứa đ'’o nào học qua phổ thông mà chẳng biết)

- Còn kiểu đệm theo mốt_ để phục vụ mấy con tóc vàng hoe, thì tốt nhất là bạn nên học thuộc mấy bài nhạc trong phim hàn Quốc, như bài Forever, Hình bóng đợi chờ, và cả Ếch-chan-tơ nữa (bài này là bài Rô-măng nhưng dùng để quảng cáo nước gội đầu ếch-chan-tơ nên bọn tóc vàng toàn goi là bài ếch-chan-tơ thôi)… và thỉnh thoảng lại buông ra vài câu hát tiếng Anh hay tiếng Hàn (yên tâm, mấy con thuộc dạng này thì tiếng mẹ đẻ còn chưa thõi - huống hồ tiếng nước ngoài. )

…..

Đấy! chỉ sơ sơ vài kiểu đệm như vậy, mọi người tham khảo và ghi nhớ. Và tuyệt đối không nên mắc sai lầm. Mỗi trường hợp sẽ có từng chiêu thức, kỹ thuật riêng để ứng dụng (tôi sẽ nói cụ thể). Nếu bạn tuân thủ đúng như vậy, đảm bảo tiếng đàn của bạn sẽ tăng thêm rất nhiều sức mạnh… Còn chuyện con gái có đổ không, thì chỉ sợ là nó đổ bẹp mẹ nó đàn của mình. Lúc đấy chỉ sợ cong cần (cần đàn ấy), đứt giây (giây đàn ấy), rạn thùng đàn…

0 nhận xét: